HỘI THẢO XÂY DỰNG MÔ HÌNH TRƯỜNG TIÊN TIẾN CHẤT LƯỢNG CAO

21/10/2011 12:43 Chiều 0 phản hồi

Là một trong những trường THCS đầu tiên của Hà Nội được xây dựng theo mô hình chất lượng cao, ngày 14/10/2011 trường THCS Cầu Giấy vinh dự đón đoàn đại biểu gồm lãnh đạo các Sở Giáo dục của 5 thành phố lớn: Cần Thơ, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội về dự hội thảo Xây dựng mô hình trường tiên tiến chất lượng cao.

Lễ đón tiếp diễn ra trang trọng và thân mật, gây ấn tượng tốt với các đại biểu từ những phút gặp gỡ đầu tiên. Ngay sau đó, buổi hội thảo đã diễn ra trong không khí nghiêm túc nhưng cũng vô cùng sôi nổi.

Sau màn văn nghệ chào mừng, chủ trì hội thảo, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã đọc báo cáo đề dẫn. Báo cáo trình bày một cách cụ thể nhận thức cũng như lộ trình xây dựng trường chất lượng cao. Theo ông, trường chất lượng cao là nhà trường có đủ các điều kiện hoạt động dạy và học đem lại chất lượng cao, kết quả đào tạo thỏa mãn các yêu cầu mục tiêu ở mức cao. Điều kiện dạy và học đạt chất lượng cao thể hiện qua năm yếu tố cơ bản là: cơ sở vật chất, thiết bị dạy học;  nội dung chương trình; lực lượng sư phạm; cơ cấu đầu tư; cơ chế quản lí và phương thức đánh giá. Phó Giám đốc Sở Giáo dục TP HCM cũng khẳng định rằng xây dựng trường chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục trong xu thế hội nhập quốc tế là vấn đề rất cấp bách rất cần được các cấp quản lí, các nhà khoa học, các nhà sư phạm quan tâm góp ý.

Các tham luận tiếp theo của lãnh đạo các Sở Giáo dục Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng, Hà Nội cũng có chung quan điểm về trường chất lượng cao, thống nhất với ý kiến đưa ra ở báo cáo đề dẫn. Các ý kiến đều khẳng định rằng mô hình trường học chất lượng cao đã đem lại những kết quả khả quan, đào tạo được một số lượng lớn học sinh có kiến thức, có đạo đức, có kĩ năng, chủ động và tích cực trong học tập và trong cuộc sống. Tuy nhiên, vì đây là một mô hình mới nên còn gặp nhiều vấn đề khó khăn như cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu giáo dục toàn diện, một số học sinh còn yếu về sức khỏe, trình độ ngoại ngữ và kĩ năng sống; một số giáo viên chưa đáp ứng được hết các yêu cầu của dạy học chất lượng cao.

Từ thực tiễn của ngành giáo dục ở mỗi thành phố, các tham luận cũng đã đóng góp những kinh nghiệm quý báu cho quá trình xây dựng trường chất lượng cao như: Tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân hiểu và ủng hộ; Hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo cơ chế quản lí thông thoáng, tăng cường quyền tự chủ cho các trường phải luôn đi cùng với kiểm tra, đánh giá chất lượng một cách khách quan, chuẩn xác;  Phân bố mạng lưới trường chất lượng cao hợp lí để đảm bảo sự công bằng trong giáo dục; Phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí; Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học; Đổi mới phương thức tuyển sinh; Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng hiện đại; Đẩy mạnh việc hợp tác giao lưu trong nước và quốc tế; Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục. Trong đó, các ý kiến đều nhấn mạnh hai yếu tố quan trọng để tạo nên chất lượng giáo dục là đội ngũ giáo viên và học sinh. Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục Hải Phòng “Một gánh sách hay không bằng một thầy giáo giỏi”. Muốn vậy thì phải có chính sách thu hút và đãi ngộ nhân tài, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy hết năng lực của bản thân. Những giáo viên giỏi sẽ khiến cho trò ham học và biết cách dạy trò tự học. Ông khẳng định: nếu giải quyết, thực hiện tốt song song hai quá trình “quá trình dạy học” và “quá trình tự học”; “quá trình giáo dục” và “quá trình tự giáo dục” của người dạy và người học thì sự nghiệp giáo dục mới thực sự thành công.

Trong hội thảo lần này, đại diện hai trường chất lượng cao của Hà Nội là trường Mầm non Mai Dịch và THCS Cầu Giấy cũng đóng góp những ý kiến cụ thể được đúc kết từ quá trình xây dựng và thực tiễn hoạt động của nhà trường. Thầy Dương Văn Tiến, hiệu trưởng trường THCS Cầu Giấy khẳng định: Ban giám hiệu và mỗi giáo viên nhà trường đều xác định được điểm nhấn chất lượng cao của trường ở những khía cạnh như: Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại; Đội ngũ giáo viên được tuyển chọn là những giáo viên giỏi; Học sinh tuyển vào trường cũng là những học sinh giỏi phải trải  qua một kì thi tuyển công bằng, nghiêm túc; Chương trình giáo dục vừa tuân thủ đúng chương trình của Bộ Giáo dục vừa tăng cường, nâng cao nghiêng về kĩ năng thực hành kết hợp với nhiều hoạt động ngoại khóa và lồng ghép kĩ năng sống; phụ huynh học sinh có trình độ, quan tâm tới con và sự phát triển của nhà trường. Chính vì vậy, mặc dù vừa mới bước sang tuổi thứ hai, dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự nỗ lực của giáo viên, học sinh nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ, tạo được niềm tin cho phụ huynh và được xã hội công nhận.

Hội thảo kết thúc tốt đẹp trong bầu không khí phấn khởi, tin tưởng. Sau buổi hội thảo, các đại biểu đã đi tham quan cơ sở vật chất và cảnh quan sư phạm của trường THCS Cầu Giấy. Các đại biểu đều có chung ấn tượng tốt đẹp về một ngôi trường tiên tiến, chất lượng cao: thân thiện, văn minh và thanh lịch. Toàn thể hội nghị cũng bày tỏ sự tin tưởng vào những thành công của các trường học được xây dựng và hoạt động theo mô hình trường tiên tiến chất lượng cao, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục của đất nước trong xu thế hiện nay.

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Trackbacks

Các tin khác